5 bí quyết đã giúp mình hạnh phúc hơn

Mùa đông ở Bắc Âu thường kéo dài từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau, tức 5 tháng liên tục trời chỉ sáng vỏn vẹn 6 tiếng. Sáng 10h trời mới hửng chút ánh nắng và đến 16h chiều là đã tối mịt. Nhiều bạn bè mình kêu than thời tiết lạnh lẽo và thiếu ánh sáng khiến cơ thể lúc nào cũng mệt mỏi, buồn ngủ và tâm trạng thì ủ dột. Lời khuyên mọi người hay gửi cho nhau là nhớ uống vitamin D thường xuyên. Vì vậy ngay từ cuối thu mình đã thủ sẵn 2 hộp vitamin D, kèm 1 hộp vitamin tổng hợp và uống đều đặn mỗi ngày. Ấy vậy cũng mất đến cả 2 tuần đầu tháng 11 rồi mình luôn cảm thấy bản thân không tập trung, tâm trạng thì thất thường, và mắt lúc nào cũng díu lại. Rất nhiều lần, mình bắt gặp bản thân đang lướt reels, kiểm tra news feed và messenger một cách vô định đến hàng giờ đồng hồ. Sau đó là cảm giác cô đơn, tội lỗi, ghen tị lẫn lộn. Nói chung là tâm trạng rất tệ trong khi cơ thể thì rệu rã, rất chán đời.

Không thể thế này được, mình đang sống trong quãng thời gian đẹp nhất của tuổi trẻ, được sống tại một thành phố tuyệt đẹp giữa Châu Âu, được học ngành học mình mơ ước khi không vướng bận lo toan các thể loại chi phí như những du học sinh khác, cớ sao mình không thấy hạnh phúc?”. Mình tự nhắc nhở bản thân. “Phải thay đổi!”. Thế là mình quyết định hành động và tạo lập những thói quen mới. Đến hiện tại, sau 1 tháng thực hiện những thói quen này, tâm trạng mình đã tốt hơn rất rất nhiều!

Tại bài viết này, mình sẽ chia sẻ cụ thể 5 thói quen/bí quyết giúp mình vượt qua và đang tận hưởng cuộc sống hiện tại một cách trọn vẹn hơn:

Không kiểm tra MXH sau khi ngủ dậy

Trước đây: Sau khi tắt chuông báo thức, mình bắt đầu kiểm tra các loại tin nhắn, trả lời tin nhắn, lướt news feed, kiểm tra email… Cứ lăn lộn trong chăn mãi như vậy đến cả tiếng đồng hồ mà vẫn chưa dậy được. Rút cục, mình dậy muộn, vội vã hoàn tất thủ tục cơ bản, kẹp nách bánh mì rồi nhai rệu rạo trên xe bus vừa không thấy ngon, vừa cảm thấy hối hận kiểu “biết vậy mình đã dậy sớm hơn”. Ấy thế nhưng mấy ngày sau vẫn cứ chứng nào tật đấy.

Hiện tại: Ngay khi tắt chuông báo thức, mình bỏ chế độ máy bay, bật một list nhạc Giáng sinh trên Youtube và thức dậy luôn. Nguyên tắc mới của mình là: Không kiểm tra MXH hay bất kỳ thông báo nào trên điện thoại. Hiện mình đã tắt tất cả thông báo trên ứng dụng của điện thoại và chỉ khi nào mình click vào từng ứng dụng mới có thể xem các thông báo này. Thú thật là thi thoảng tí toáy mình vẫn không nhịn được mà kiểm tra tin nhắn trên Messager. Vì Thụy Điển lệch 6 tiếng so với Việt Nam, lúc mình thức dậy là 7h30 sáng thì ở nhà đã 13h30 chiều nên có kha khá tin nhắn gia đình, bạn bè gửi tới. Nhưng ngay khi đang có dấu hiệu “chìm đắm”, mình phải tự nhắc bản thân dừng lại ngay vì sớm muộn mình sẽ hối hận bởi hành động này. Thế là lại tự giác đứng dậy, xếp chăn gối và bắt đầu thủ tục buổi sáng mà không kiểm tra thêm bất kì tin nhắn, email nào.

Kết quả là mình có một buổi sáng chất lượng: Dọn giường, vệ sinh cá nhân, yoga, thiền, viết morning page, ăn sáng, đọc sách và học 30 phút trên Coursera. Nếu có tiết học buổi sáng mình sẽ thong thả đến lớp sau khi ăn sáng. Buổi sáng mà năng suất thì cả ngày sẽ năng suất, mà năng suất là đủ mãn nguyện và hạnh phúc với mình rồi.

Góc học tập và của mình. Ngồi học và ngắm nhìn tuyết rơi qua cửa sổ là khoảnh khắc mình yêu thích nhất mỗi sáng

Nếu nhận ra bản thân đang lướt MXH một cách vô thức, mình sẽ hét lên trong đầu “Stop!”

Trước đây: Mỗi lần giải lao sau khi tự học, hoặc sau khi ăn trưa, ăn tối, mình bắt đầu mở điện thoại kiểm tra tin nhắn, news feed. Định bụng chỉ xem tối đa 15 phút thôi, ấy thế mà rồi cũng thành hàng tiếng đồng hồ. Xem hết news feed lại chuyển sang reels, rồi lại chuyển qua xem có ai nhắn tin cho mình không. Xem hết Facebook lại chuyển qua Instagram, Tiktok, Youtube,… Các MXH thật biết cách khiến người ta xem không ngừng. Xem một hồi, đầu mình bắt đầu đau nhói, cơ thể không muốn làm gì hết trong khi công việc cần làm vẫn đang dang dở.

Hiện tại: Mỗi lần nhận ra mình đang có dấu hiệu chìm vào cái bẫy của MXH, mình liền hét lên trong đầu “Stop! Mình cần dừng ngay công việc vô ích này lại”. Sau đó, mình thoát tất cả MXH hiện có (Giá mà mình đủ dũng cảm xóa hết cái lũ MXH này đi thì thật tốt) và giấu nhẹm điện thoại ở 1 nơi khuất xa tầm mắt (Mình hay giấu dưới 2 lớp chăn bông). Nếu lúc đó mình đang viết dở assignment, mình sẽ quay lại viết tiếp. Nhưng nếu mình chưa có tâm trạng để viết lắm, và bài vở cũng chưa gấp, mình sẽ làm mấy điều có ích khác nhưng thú vị với mình hơn như học mấy khóa học hay ho mình đang học dở trên Coursera, bật nhạc thắp nến thơm nghe podcast hay đơn giản là dọn dẹp phòng cho gọn gàng. Thực ra bạn làm gì cũng được, miễn không phải là lướt MXH.

Đi bộ một mình – Have a mindful walking

Mình bị đau lưng do gai đôi cột sống bẩm sinh. Bác sĩ dặn mình nên đi bộ nhiều hơn thế nhưng vì trời bắt đầu lạnh hơn nên mình ngại ra ngoài. Dạo vừa rồi mình ít đi bộ hẳn thế là lưng đau trở lại. Tín hiệu SOS này thông báo mình cần quăng mình ra ngoài và đi bộ thôi. Ban đầu còn ngại, nhưng gần đây mình có đọc sách “Peace in every step” của thầy Thích Nhất Hạnh và biết đến đi bộ thiền – Mindful walking. Từ khi áp dụng những điều mình đọc được, mình thấy việc đi bộ một mình rất “enjoy”. Thay vì đi bộ và nghĩ vẩn vơ hoặc vừa đi vừa nghe nhạc/podcast như trước đây, mình bắt đầu vừa đi bộ vừa tập trung vào hơi thở, để ý đến cơ thể, bước chân. Mình đi bộ một mình quanh khu mình ở, nhưng mình đi rất chậm nên cũng mất tầm 20 phút để hoàn thành. Cả quãng đường đi mình cố gắng chỉ có 1 suy nghĩ duy nhất: “Hít vào, mình đang bước đi. Thở ra, mình thấy thật nhẹ nhõm”. Đều đặn như vậy, không những lưng mình đã hết đau, tâm trạng của mình sau mỗi lần đi bộ đều dễ chịu vô cùng.

Con đường đi bộ gần nhà mình

Tập thể dục hàng ngày

Từ khi qua đây mình lười tập yoga hẳn, thay vì tập 30 phút hàng ngày như trước đây, mình chỉ vặn vẹo trên thảm tập một chút vào buổi sáng và buổi chiều cho đỡ cứng người thôi. Nhưng trong 1 tháng trở lại đây, mình bắt đầu chăm chỉ tập lại với Yoga with Adriene. Hôm nay cũng là ngày cuối cùng trong series 30 Day Yoga Journey – Move của mình rồi. Mình không biết bạn có giống mình không, nhưng nếu mình đang đau đầu hoặc đau nhức cơ thê, chỉ cần tập yoga khoảng 20 phút, các cơn đau này đều biến mất, rất kỳ diệu.

Kết thúc mỗi bài tập của Adriene luôn là hít một hơi thật sâu, thở ra và thì thầm “Namaste”. Những lúc như vậy, mình có cảm giác mình đang gửi lời chào tới hàng ngàn người khác cũng đang tập yoga qua clip của Adriene như mình trên toàn thế giới. Rất tự nhiên, một cảm giác an yên lan tỏa khắp cơ thể. Nếu bạn cùng tập Yoga with Adriene như mình, rất có thể chính lúc đó, mình cũng đang gửi lời chào “Namaste” từ một thành phố Bắc Âu xa xôi tới bạn!

Có những trải nghiệm mới hàng tuần

Hàng tuần mình đều cố gắng dành ít nhất 1 ngày để trải nghiệm những điều mới mẻ. Có tuần mình đi Sauna Trip cùng các bạn Thụy Điển, lần đầu tiên trải nghiệm xông hơi rồi tận mắt chứng kiến các bạn ngâm mình trong làn nước lạnh giữa trời âm độ. Có tuần mình đi thăm chợ giáng sinh, lâu đài cổ, thăm các bảo tàng,… Mình cũng không phụ thuộc việc phải có bạn đi cùng thì mình mới đi đây đi đó. Từ sau chuyến đi du lịch 1 mình đến Copenhagen – Lund, mình khá thích việc đi chơi 1 mình. Đừng hiểu lầm mình, mình cũng rất thích đi du lịch hay đi chơi cùng bạn bè. Ý mình ở đây là, nếu bạn bè không sắp xếp đi cùng mình được, mình không cần phải chờ đợi đến khi họ có thời gian thì mình mới đi. Thay vì thế mình tự do vui vẻ tận hưởng những trải nghiệm mới một mình. Vì vậy, nếu bạn độc thân hay chưa tìm được người đồng hành cho những chuyến đi bạn muốn trải nghiệm, đừng ngại đi một mình nhé.

Lần đầu đón tuyết

Thăm bảo tàng Volvo cùng các bạn là học giả SI khác tại Gothenburg

Thời gian qua mình có theo học khóa The Science of Well-Being trên Coursera. Trong khóa học, Laurie Santos (giảng viên khóa học này) đã đưa ra các kết luận về 5 yếu tố chính giúp chúng ta cảm thấy an lạc, hạnh phúc hơn: Kindness -Tử tế với người khác; Social Connection – Kết nối với mọi người; Time Affluence – Giàu có về thời gian; Mind Control – Kiểm soát tâm trí và Healthy Practices – Chú trọng đến tập thể dục và giấc ngủ ít nhất 7 tiếng. Nhìn lại hành trình 1 tháng vừa qua, mình nhận ra mình đã vô tình đưa 3/5 yếu tố này vào cuộc sống. Sau khóa học này, mình chủ động bổ sung thêm Kindness – Để tâm hơn đến việc mình có thể giúp người khác như: Giữ cửa cho người đi phía sau, giúp đỡ bạn bè hay đơn giản là nói những lời động viên, khích lệ tới những người thân yêu. Trong thời gian tới, mình sẽ để tâm hơn đến Time Affluence: Tự tạo cho mình ít nhất 1 giờ/ngày làm những điều mình yêu thích, coi đó Happy Time – Giờ Hạnh Phúc. Có điều mình đang bị bài vở “đè”, cần gấp rút hoàn thành để kịp đi nghỉ Giáng sinh dài tại Ý – Bỉ – Pháp vào tuần sau, nên chưa thu xếp để có được Giờ Hạnh Phúc này đều đặn (Bật mí với bạn là bài viết này đang được viết trong Happy Time của mình đó).

Nếu để gói gọn cả 5 thói quen/bí quyết giúp cuộc sống của mình trọn vẹn hơn trong suốt 1 tháng qua chỉ trong 1 từ thì chắc chắn đó là: Mindfulness – Để tâm đến cuộc sống hiện tại, tránh xa những “cái bẫy” khiến bạn xao nhãng, xa rời cuộc sống ở đây, lúc này.

Mindfulness – Để tâm đến cuộc sống hiện tại, ở đây, lúc này

Nếu bạn đang cảm thấy trống rỗng và mất động lực tận hưởng cuộc sống, đừng ngại thử những bí quyết trên của mình. Chúng đã có tác dụng với mình nên mình tin ít nhiều sẽ có tác dụng đến bạn. Mình chúc bạn sớm tìm ra những hạnh phúc nhỏ bé và sống trọn vẹn từng phút giây của hiện tại.

Be Mindful and Be Better Everyday,

Lana Thủy Nguyễn

Bài viết này hữu ích với bạn? Hãy cân nhắc ủng hộ cho blog để blog có thể duy trì phi lợi nhuận, không quảng cáo và phát triển bền vững

** Vui lòng đọc kỹ yêu cầu về Bản quyền – Cộng tác trước khi sao chép hay trích dẫn nội dung và hình ảnh của blog

Bạn muốn chia sẻ bài viết này?